วันศุกร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ภาพยนตร์สามก๊ก ขุนศึกเลือดมังกร


สามก๊ก ขุนศึกเลือดมังกร
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไปที่: ป้ายบอกทาง, ค้นหา
สามก๊ก ขุนศึกเลือดมังกร

ผู้กำกับ
แดเนียล ลี
อำนวยการสร้าง
ชุง แตวอนซูซานน่า ชาง
บทภาพยนตร์
สร้างจากวรรณกรรม สามก๊ก
นักแสดงนำ
หลิวเต๋อหัวแม็กกี้ คิวหงจินเป่าเวนเนส วูแอนดี้ อังตี้หลุง
จัดจำหน่าย
ซัมดรีม โมชั่น พิคเจอร์ยูไนเต็ด โฮม เอ็นเตอร์เทนเมนต์ (ในประเทศไทย)
วันที่เข้าฉาย
3 เมษายน ค.ศ. 200824 เมษายน ค.ศ. 2008 (ในประเทศไทย)
ประเทศ
จีน
ภาษา
จีนกลาง
งบประมาณ
25 ล้านเหรียญสหรัฐ
เว็บทางการ
All Movie Guide profile
ข้อมูลบนเว็บ IMDb
สามก๊ก ขุนศึกเลือดมังกร (三國之見龍卸甲, Three Kingdoms: Resurrection of the Dragon) ภาพยนตร์จีนอิงประวัติศาสตร์ สร้างจากวรรณกรรมชิ้นเอกของจีนเรื่อง สามก๊ก นำแสดงโดย หลิวเต๋อหัว, แม็กกี้ คิว, หงจินเป่า, แวนเนส วู, แอนดี้ อัง, ตี้หลุง กำกับการแสดงโดย แดเนียล ลี ความยาว 102 นาที ออกฉายเมื่อวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2551 (ค.ศ. 2008) ในประเทศไทยฉายวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2551
เนื้อหา[ซ่อน]
1 เรื่องย่อ
2 เสียงวิพากษ์วิจารณ์
3 ดูเพิ่ม
4 แหล่งข้อมูลอื่น
//

[แก้] เรื่องย่อ
จูล่ง (หลิวเต๋อหัว) วีรบุรุษขุนศึกจากเมืองเสียงสาน ผู้ต่อสู้เพื่อบ้านเกิดเมืองนอนของตนเองด้วยฝีมือ ความห้าวหาญ และคุณธรรม จนกลายเป็นจอมขุนพลผู้เกรียงไกร หนึ่งใน 5 ทหารเสือของเล่าปี่แห่งจ๊กก๊ก และกลายเป็นวีรบุรุษที่เป็นที่รู้จักและได้รับการยกย่องนับถือมากที่สุดคนหนึ่งของแผ่นดิน
จูล่งผ่านการสู้รบในสมรภูมิมาตั้งแต่หนุ่มจนบั้นปลายชีวิต โจหยิง (แม็กกี้ คิว) หลานสาวของโจโฉ ขุนพลหญิงผู้เก่งกาจได้ยกทัพมาท้าดวลกับจูล่งเพื่อเป็นการล้างแค้นให้กับวุยก๊กของตน และนี่คือ การต่อสู้ครั้งสุดท้ายของจูล่ง

[แก้] เสียงวิพากษ์วิจารณ์
สามก๊ก ขุนศึกเลือดมังกร เป็นสามก๊กฉบับภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2551 เช่นเดียวกับ สามก๊ก โจโฉแตกทัพเรือ ของจอห์น วู แต่ได้รับเสียงวิจารณ์ไปทางลบ เนื่องจากภาพยนตร์เรื่องนี้เจาะเฉพาะตัวละครเอกคือ จูล่ง เพียงคนเดียว โดยเล่าเรื่องราวของจูล่งตั้งแต่หนุ่มยันแก่ อีกทั้งเนื้อเรื่องก็มิได้เป็นไปตามวรรณกรรมด้วย มีตัวละครหลายตัวที่ถูกแต่งขึ้นมา เช่น โจหยิง เป็นต้น อีกทั้งหลายส่วนในเรื่องก็ไม่เป็นไปตามวรรณกรรม เช่น ชุดเกราะของจูล่งที่ในวรรณกรรมระบุว่าสวมเกราะสีเงิน แต่ในภาพยนตร์กลับสวมเกราะที่มีลักษณะคล้ายเกราะของซามูไรมากกว่า จึงทำให้ในเว็บไซต์ IMDb ให้เครดิตภาพยนตร์เรื่องนี้เพียง 5.7 ดาว จาก 10 ดาวเท่านั้น


แม้จูล่งจะกรำศึกและมีชัยในสมรภูมิมาแล้วมากมาย จนวีรกรรมของเขาถูกกล่าวขานเป็นตำนาน แต่ในยามสงครามช่วงบั้นปลายชีวิตของเขา เมื่อทัพใหญ่ของวุ่ยก๊กภายใต้การนำทัพโดย โจหยิง (แม็กกี้ คิว) หลานสาวของโจโฉ ยกมาท้าประจัญ จูล่งที่แม้วัยจะล่วงเลยแต่ยังสง่างามสมเป็นยอดขุนพลก็ยังนำทหารของเขาต่อสู้อย่างไม่ย่อท้อ และเป็นการต่อสู้กับศัตรูทั้งภายนอกและภายในใจของเขาอีกด้วย
Three Kingdoms – Resurrection of the Dragon เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่หยิบวรรณกรรมอิงประวัติศาสตร์ "สามก๊ก" อันลือลั่นมาสร้างเป็นผลงานจอใหญ่ จากการล่มสลายของราชวงศ์ฮั่นที่ทำให้แผ่นดินถูกแบ่งเป็นก๊กต่างๆสามก๊กอันได้แก่ วุ่ยก๊ก จ๊กก๊ก และ ง่อก๊ก ซึ่งเรื่องราวต่างๆในสามก๊กนั้นเป็นที่ต้องตาของผู้กำกับแดเนี่ยล ลี มานานกว่า 10 ปี เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากพ่อของเขาที่ชื่นชอบวรรณกรรมเล่มนี้เป็นอันมาก โดยเฉพาะในเรื่องของความสัมพันธ์ของตัวละครต่างๆ นอกเหนือจากปรัชญาและยุทธวิธีแห่งการทำสงครามที่เป็นจุดเด่นของวรรรณกรรมเล่มนี้ แต่การที่จะถ่ายทอดเรื่องราวทั้งหมดของสามก๊กให้เป็นภาพยนตร์แทบจะเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นผู้กำกับแดเนี่ยล ลี จึงโฟกัสเรื่องราวไปที่ จูล่ง หนึ่งใน 5 ทหารเสือแห่งจ๊กก๊กที่ครองใจผู้อ่านมายาวนานมาขึ้นจอ "แน่นอนว่าชื่อจูล่งนั้นเป็นที่รู้จักว่าเป็นวีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ แต่เราแทบไม่รู้ความเป็นมาของชายผู้นี้เลย อะไรที่ทำให้เขาสู้รบ อะไรหล่อหลอมให้เขาเป็นยอดขุนพลผู้ยิ่งใหญ่" ผู้กำกับแดเนี่ยลกล่าว "สิ่งหนึ่งที่ผู้ชมดูหนังเรื่องนี้จะต้องถามกับตัวเองว่า- เราทำสงครามกันเพื่ออะไร? – ซึ่งก็เป็นคำถามที่ค้างคาใจตัวละครจูล่งในภาพยนตร์เช่นกัน"
ในการเลือกดาราผู้ที่จะมาสวมบทจูล่ง แดเนี่ยล ลี พบบุคลิกของนักรบคนนี้ในตัวของซูเปอร์สตาร์แห่งเอเชีย หลิวเต๋อหัว ผู้ผ่านการแสดงที่ตราตรึงผู้ชมมาแล้วมากมาย อาทิ The Warlords, House Of Flying Daggers, Infernal Affairs ที่เหมาะกับบทนี้เป็นอันมาก โดยไม่ได้เลือกเพราะชื่อเสียง แต่เพราะความแข็งแกร่งและความสง่างามในตัวของนักแสดงคุณภาพผู้นี้
นอกจากเป็นผู้กำกับคิวบู๊ที่ดุดันให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว หงจินเป่า ดาราชื่อดังยังมารับบทเป็นหลอผิงอัน จากคนบ้านเดียวกันที่กลายมาเป็นพี่น้องร่วมสาบานกับจูล่งซึ่งรู้จักกันในสงคราม ซึ่งเป็นตัวละครที่เขียนขึ้นมาเพื่อเป็นผู้เฝ้ามองการก้าวสู่ความรุ่งโรจน์ของจูล่งและเล่าเรื่องราวของยอดนักรบผู้นี้ให้กับผู้ชม
อีกหนึ่งตัวละครสำคัญที่ขาดไม่ได้นั่นคือฝ่ายตรงข้าม ซึ่งในที่นี้คือ โจหยิง หลานสาวของโจโฉ แห่งวุ่ยก๊ก ที่นำทัพหมายจับกุมจูล่ง ขุนพลคนสุดท้ายของ 5 ทหารเสือแห่งจ๊กก๊กที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยบทของแม่ทัพหญิงผู้น่าเกรงขามนี้ได้มาอยู่ในมือของดาราสาวที่กำลังมาแรง แม็กกี้ คิว ที่สร้างชื่อไปทั่วโลกกับผลงานฮอลลีวู้ดอย่าง Die Hard 4 และ Mission Impossible 3 โดยที่เธอต้องฝึกฝนทั้งการพูดภาษาจีนกลาง ฝึกเล่นดนตรีพื้นบ้านของจีน ฝึกการต่อสู้และใช้อาวุธดาบ ให้เหมาะสมกับการเป็นผู้นำทหารนับหมื่นนายสู้รบอย่างน่าเชื่อถือ




[แก้] ดูเพิ่ม
สามก๊ก
สามก๊ก โจโฉแตกทัพเรือ

[แก้] แหล่งข้อมูลอื่น
ตัวอย่างภาพยนตร์
เว็บไซต์ภาพยนตร์

ไม่มีความคิดเห็น: